Trang

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

TIN VUI SỐ II


Hồng Minh ( Áo tím) và các bạn QL trước bàn thờ 2 vị tiền bối CMVN

      Xin phép các anh chị K5 đăng một tin vui của K3 trên Blog cho K3 và chắc cả trường QL khi biết đếu mừng vui !: Chị Lê Nguyễn Hồng Minh con gái hai nhà CM Lê Hồng Phong và Nguyễn thị Minh Khai.Cháu gọi ĐT Võ Nguyên Giáp bằng dượng.Sinh thời Bác Hồ quý như con, Bác nhiều lần gọi chị đến ăn cơm cùng.Có lần Bác hỏi :Một năm bé ăn sáng hết bao nhêu tiền ? Chị Minh tính nói một con số , Bác cho chị 200đ (nhiều hơn sô tiền chị tính ).
Lần đầu tiên chị Hồng Minh có ban thờ cha mẹ đàng hoàng tại nhà riêng

Chị vừa được thành ủy TP HCM xây cho NGÔI NHÀ MỚI ! Để biết được sự vui mừng của chị cũng như những người bạn 5E thuở nào với điều này xin kể về cuộc sông trước đó của chi : DH gập chị từ rất sớm ở SG vì chị phụ trách mảng chính sách cho các lão thành CM thuộc TU TP HCM trong đó có mẹ kế ĐĐ. Từ một cô gái khỏe mạnh tràn trề sức sông mà mình biết, giờ chị gầy tong teo trên chiếc xe đạp cà tàng chạy khắp SG thăm nom các cụ lao thành CM. Chồng đi tìm bến đỗ mới bỏ mặc chị với đồng lương còm nuôi 2 con nhỏ .Có lần chị bảo :tài sản lớn nhất của chị là cái bàn là chú Lê Duẩn cho,em bán hộ chị lấy tiên chợ !Mang về đưa chị Tuyên chị đưa 30đ (lớn hơn giá cái bàn là )Từ đó tài sản lờn tiếp theo là cối xay bột bằng đá !!! Sau này nhờ một bài báo chị được tặng một ti vi ,1 tủ lạnh.Con gái không có điều kiên học, đi LĐ bên Đức mong đổi đời.Không có vốn nên chẳng " làm nên cơm cháo gì ".TP phân cho chị một căn nhà cũ đường Bùi Thị Xuân Q1, vào tay người năng động chắc " làm nên chuyen". Chị đành cho con trai mở quán cafe kiếm cơm. Có lần DH "tài lanh "góp ý về viêc làm kinh tế chị gạt ngay, kiên định với viêc làm của mình .
Chị Hồng Minh và các bạn thân thiết : Kim Tuyên,D Huyền và Kỳ Nam
Chi Tuyên thiết thực hơn, đựơc sự đồng ý của thủ trưởng, giúp con gái chị vào làm việc ở một cơ qun dầu khí.Cháu tự lo được KT cho gia đình mình. Cháu được cơ quan tạo điều kiện cho đi hoc,cháu đã tốt nhgiêp đại học .Cháu trai sau đó được ban Ng: Mai K3 nhờ chồng xin cho làm ở một cơ quan dầu khí TƯ.Tầng trệt căn nhà được cho thuê lấy tiền sinh sống thuốc thang và phụ gia đình con trai. Chị M bị tim rất nặng,.nhịp tim của chị hơn mười năm nay đâp 34-35 nhịp/ph. Biết rõ sức chịu đựng cơ thể mình , nhiều lần chết đi sống lai  nhưng chị kiên quyết không theo chỉ định của bác sỹ để đặt máy trợ tim.Chị cứ sống với trái tim như vây,nhưng ngày một khỏe lên ,nhất là từ sau khi dùng thuốc Giảo Cô Lam. Cho thuê tầng trệt, 2 mẹ con ngăn hai buồng trên gác lửng con trai có vợ ở buồng lớn >10m3, buồng chị chỉ < 10 m3 trong đó có đặt chỗ thờ cha,me.Các đây 9 năm khi con trai sinh con không đủ chỗ ở phải gửi vợ con về bên ngoại,tối cháu về ngủ trông mẹ.Cuộc sống buồn cứ trôi qua như thế mấy chục năm.
Phút xúc động trước bàn thờ 2 cụ ...
Tuy nhiên chị rất giầu tình yêu thương bè bạn.Lớp 5E bọn mình đa số sống trầm lặng nhưng rất thương nhau.Chúng mình rất thương chi,chị cũng là tấm gương vượt lên số phận để mọi người noi theo.Chị sống rất tình nghĩa với bè bạn. Ai  giúp chị dù nhỏ chị đều biết và " trả ơn "theo cách của chị !
Nămm ngoái khi đoàn tỉnh ủy Nghệ An vào công tác SG đề nghị được đến thắp nhang cho cha mẹ chi.Chị từ chối và tự đến đáp nghĩa đoàn. Chắc vì biết điều này TU TPHCM đã QĐ xây nhà cho chị. Nhà  mới được xây có tầng trệt ,hai lầu và một lửng.Phòng thờ và các buồng đều có máy lạnh.
Các bạn thân trong ngôi nhà mới khang trang





Chưa bao giờ được thắp nhang  khấn cha mẹ chi tại nhà .Hôm qua cả lờp đến thắp nhang cho các cụ và mừng nhà mới.Phòng thờ được đặt trang trong trên lẩu 2. Lần đầu các cụ có nơi thờ phụng ở nhà con gái.Chúng mình để tay lên trái tim tưởng nhớ 2 cụ,nhiều người không kỉm được nứơc mắt vì quá cảm động.Ngoài phòng thờ đầy đủ khang trang do TU cho, thấy các phòng khác đều trống trơn không đồ đạc hỏi ra mới biết chưa mua vì : Cuối năm đại diên TU đến thắp nhang, thấy chi M chạy lên  phòng thờ quá mệt .

Các ảnh  QĐ sẽ lắp cho chị một thang máy,lại một tin  vui nữa !Chị nói đợi lắp xong thang máy chị sẽ mở tiêc tân gia mừng nhà mới, mời cả lớp. Lúc đó lại xin các anh chi K5 cho mượn blog khoe thang máy tình nghĩa  !
 Các em K3 cám ơn anh Quang Trung đã giúp chụp các ảnh khoe nhà mới của chị Minh !
-------------------------------------
Một số hình ảnh chụp tại nhà mới của chị Hồng Minh 
 Bàn thờ 2 ông bà  Lê Hồng PhongNguyễn thị Minh Khai
do con gái Lê Nguyễn Hồng Minh lập tại căn nhà mới được Thành Ủy xây tặng.
 
Nhóm đến sau vào thắp hương khấn trước bàn thờ  2 ông bà

Chị Hồng Minh luôn tươi cười nhiệt tình đón tiếp các bạn

Cựu HS K3 và thêm Q.Trung (K5), (K.Tuyên K6)

Ôn lại chuyên ngày xưa ...

Kim Liên, Ngô Hà thấy nhà mới tranh thủ tạo dáng trước ống kính

Hồng Minh (áo tím đứng đầu bàn) mở tiệc đãi bạn. Diệu Huyền được ủy quyền mở bia !

Nâng ly chúc mừng bạn Lê Nguyễn Hồng Minh có nhà mới

Nghệ sĩ Kim Tuyên thể hiện niềm vui .

23 nhận xét:

  1. Một lần lâu lắm rồi tôi có gặpj Hồng Minh và rồi sau này tôi cũng nghe kể nhiều về HM rất đáng thương. Cuộc sống rất vất vả của HM đã nhiều năm trôi qua. Sự "bù đắp" muộn màng và nhỏ bé của Thành Úy làm cho tôi thấy xót xa về một sự "đền ơn đáp nghĩa của Đ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Minh là người mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn một cách bình thản vui vẻ.Có lẽ vào người biết đòi hỏi đãi ngộ thì viêc này đã được làm từ lâu rồi. Thực ra TU cũng từng buớc cải thiên đời sống cho HM Bạn ạ !

      Xóa
  2. Mình tuy không học cùng lớp với Hồng Minh, nhưng cũng được biết nhiều về sự vất vả, gian nan của Bạn sau thời "Hậu QL". Rất thương hoàn cảnh của HM và từ lâu mình rất bất bình vì những người "có trách nhiệm" lại đối xử VÔ TRÁCH NHIÊM với HM như thế (Mình không nói chính sách mà chỉ nói về "TÌNH ĐỒNG CHÍ"... của họ).
    Dù sao "Muộn còn hơn không". Chúc mừng HM về TIN VUI này.
    Xin kể thêm với Huyền: Mẹ đẻ mình chính là người đỡ đẻ cho Bác Nguyễn thị Minh Khai khi sinh Hồng Minh ở SG đấy.
    Chuyện thì dài, nhưng tóm tắt, Mẹ kể là hồi đó Bố mình hoạt động ở SG. Bác N.T.M.Khai, chú Phan Triêm (sau này là Phó Ban Tổ chức TW Đảng) và Bố mình, thỉnh thoảng họp Chi bộ ở nhà bố mẹ mình. Mẹ mình lúc đó làm "nghề đỡ đẻ" tại một nhà Hộ sinh tư (là cơ sở CM). Bác NTMK vào đó sinh con thì mới giữ được bí mật, và bạn HM đã được mẹ mình đỡ và sau đó còn cho "bú nhờ".
    (Chị mình cũng được sinh trước bạn HM ít tháng, nên còn đang bú).
    Cảm ơn Huyền đã đưa tin vui này rất sớm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là quả đất tròn nên mới có sự xắp xếp cho 2 bà mẹ của hội QL gập nhau.HM nói khi ở HN có lân bà Dương Bạch Mai dẫn chị ấy đến gâp người đã đón chị ấy khi chào đời,lâu quá chị không còn nhớ tên .

      Xóa
  3. Đáng thương thay cho Hồng Minh!
    May mà đến giờ họ còn kịp nhớ ra để mà đền ơn đáp nghĩa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nhớ nhưng từ từ từng bứơc thôi.Ban đầu chị ở căn hộ trung cư của Thanh ủy ,.Nếu không có căn nhà được chia ở đường Bùi thị Xuân mới là gay go.Ở đấy chật không có nơi thờ cúng cha mẹ đàng hoàng,nhưng chị co 4tr tiền cho thuê nhà để sinh sống.

      Xóa
  4. ,B.. Tôi ở SG nên đã gặp HM mấy lần, trông bạn gầy yếu ,già trước tuổi ,hoàn cảnh gia đình nhiều chuyện buồn .Bạn bè QL cũng đã đóng góp phần nào để cải thiện chỗ ở và sinh hoạt cho HM .Nay được tin này anh em rất vui vì mấy lẽ :đời sống của HM được cải thiện ,chính quyền đoàn thể đã biết điều hơn ,mẹ T -Hải chính là người đỡ đẻ bà NTMK (chuyện này mình đã nghe T-H kể ) ,Tôi ngồi tính ,lúc chúng ta ở QL về ,1 bát phở bò hoặc gà ngon chỉ có 3 hào ,bác HỒ cho 200 đ có thể ăn sáng 1 năm 8 tháng .Bác rất yêu HM và thường gọi là BÉ .Bác yêu HM như thế mà bây giờ Đảng mới hơi để ý đến HM ,Đảng đã và đang phát động học tập và làm theo gương BÁC HỒ vĩ đại đấy !
    Tôi có thắc mắc sao HM không mang họ LÊ mà mang họ NGUYỄN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Minh không nhận sự giúp đỡ của bạn bè mà chị cho là lớn dâu anh ạ ,chị rất khái tính ! Nhà toán học tính rất đúng: 200đ ấy ngoài ăn sáng một năm chị còn mua 1chỉ vàng mang về tân MN mới dùng tới !

      Xóa
  5. Quang Trung ký gửi - Tôi đã đọc bài viết này của DH. Bạn viết rất hay và chi tiết đầy đủ. Vì đang bận vụ Ký sự " Về Miền Trung" của TSQ ngoài Bắc nên Mõ chưa đưa kịp hình ảnh lên Blog LSQL. Hứa với cả Làng, sáng mai các cụ sẽ thấy nhiều ảnh "giá trị" xuất hiện trong bài viêt này của DH trên Đình Làng LSQL ! Mõ Calathau kính trình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ bạn chuyển cho ảnh về bài viết tai trang chủ của DH với !

      Xóa
  6. Từ lâu mình đã thấy rất bất bình khi biết cuộc sống của HM rất khó khăn mà không được TP quan tâm, chẳng hiểu vì sao nữa. Bây giờ họ đã sửa sai, tuy muộn nhưng cũng rất đáng mừng cho HM. Mong bạn khỏe ra trong căn nhà mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết vừa qua chị đến chơ nha Đ-H ,Đ.Đồng rất vui nhân xét chị HM bây giờ là một người già khỏe mạnh.Chị nói nhờ uống Giảo Cô Lam đấy và cho DH một hôp uống thử ,quả là rất tốt.

      Xóa
  7. Rất mừng cho HM, mình chỉ biết HM qua những câu chuyện đáng buồn mà HA kể lại. Tuổi thơ của HM khổ lắm, lớn lên thì cha mẹ lại không còn. Cho đến bây giờ HM mới thực sự được quan tâm. Chúc HM nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị HM cũng rất thương HA.Chị kể nhiêu về tình cảm của hai chị em với mình.Trông HM tươi vui trong căn nhà mới ai cũng mừng bạn ạ !

      Xóa
  8. Một món quà không lơn nhưng với tình thương lớn đã trở nên ấm áp vô cùng chị nhỉ. sang thăm chị chúc chị vui vẻ bình an mãi và chung niềm vui với người bạn của chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món quà này quả là quá lớn đối với một người không năng động trong việc làm KT như chi HM.Bọn chị mãn nguyện về sự chăm sóc này của Thành ủy TP HCM.

      Xóa
  9. Mừng cho chị Hông Minh đã có nhà mới, dù muộn vẫn còn hơn không. " Có một bài ca không bao giờ được quên " Bài ca nhơ công ơn những bậc cách mạng tiền bối như Lê Hông Phong, Ng Thị Minh Khai, vậy nhưng vẫn có người cố tình quên đấy, may là còn nhiều người không quên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May quá người ta còn nhớ anh à . Bao giờ anh vào SG em sẽ cùng anh đến thăp nén tâm nhang trên bàn thờ 2 cụ !

      Xóa
  10. cuối tuần em sang chúc chị vui vẻ bình an chị nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Chị lại đi du lịch nửa rồi, chúc chị nhiều may mắn và vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Du lịch vui quá em ơi ! Bao giờ gập được em như cuộc gập với Hat Cat nhỉ ?

      Xóa
  12. chúc chị chiều cuối tuần vui vẻ bình an chị nhé.

    Trả lờiXóa

tadieuhuyen535@gmail.com