Trang

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

BẤT NGỜ!




Nhân có cháu gái mang họ  TẠ đầu tiên, từ Há Nôi vào  chơi, lại đúng ngày sinh nhật  6 tuổi của cháu. Bố mẹ nó, ông, bà nôi (đang ở HN) muốn được tổ chức SN cháu ở nhà ông Đồng bà Huyền. Vốn có máu ham tụ tập, mình  ôkê ngay ( ông ĐĐ thì chẳng phản đối thú vui ấy của bà bao giờ ). Biết sức khỏe không cho phép bầy vẽ  nên kế hoạch chủ yếu là tiệc ngọt cho các cháu thổi nến, rồi hát mừng SN . Trước  tiệc ngọt chỉ là 1 bát phở HN chính hiệu (nguyên liệu từ A-Z mang tù HN vào)   đầu bếp  là con dâu, người có "thâm niên" nấu phở HN rất bài  bản. Khách mời là các ông, bà, gia đinh các bác trong họ (đại loại hơn 30 người)

    Bất ngờ, trước buổi khai tiệc một giờ, vợ chồng con gái cùng các cháu  mang theo một bó hoa lớn và bánh SN vế  nói : Đây là quà  của hai gia đình chúng con chúc mừng kỷ niêm ngày cưới lần thứ 47 của ông bà, hai ông bà nhìn  nhau nhẩm một hồi mới vỡ lẽ!

    Đến giờ khai tiệc, các em và các cháu đồng loat đến, lại hoa, lại bánh, cuộc vui được nhân đôi càng thêm vui. Cuộc thồi nến chia thành hai đợt: Bánh các cháu túm nhau thổi, bánh ông bà ông bà thổi!

    Bây giờ ngồi nhớ  lại chuyên của 47 năm trước : vào buổi chiếu 12-8 năm  1966  sau khi nộp 10đ  cho UBND quận Hoàn Kiếm, quân tồ chức tiêc  cưới tập thể cho một số đôi ( không nhớ bao nhiêu đôi nữa) trong đó có đôi cùa anh Trúc Long và Võ Hồng Anh . Tiệc   gồm nước trà  và bánh kẹo .Anh Đồng chỉ anh Trúc Long nói: Nó học cùng lớp ở QL với anh đấy, lấy con Đai tướng nhìn mình như không hề quen biết! ( Xin lỗi hương hồn anh TL vì đã nói ra điều này ) .Tan cuộc ra về hai vợ chông em gái  đi chợ  qua  chờ ở cổng UB nó  có mua một cây chổi nói đùa: Chúng em tặng  anh chị "hoa chổi" hôm đó cũng là ngày sinh nhật nó.

    Sau tiệc đó gia đinh có tổ chức môt buổi tiệc ngọt khác để "báo hỷ" với họ hàng và bè ban. Khách mời được  mời theo giờ khác nhau trong ngày, nên ai đến cũng  đuợc hàn huyên thân tình.

     Sau khi cuới hơn hai năm khi mình có bầu con trai  được  4 tháng anh Đồng đi B. Trước khi đi anh chỉ dặn đặt tên con gái là Lưu Ly hỏi tên con trai anh nói: Chỉ nói dại, nhất định em phải đẻ con gái! ( lộ diện QL từ đấy!) Khi con trai 5 tuổi, một hôm dẫn con đi xem triển lãm về Miềm  Nam ở phố Tràng Tiền, bất ngờ nhìn lên một khoảng tường lớn thấy ảnh anh  Đồng đang đứng vẽ trước một tấm toan lớn, mình cúi xuống chỉ cho con trai: Người trong ảnh kia là ba con đấy! Mình thường mang ảnh bố cho con xem, kể về bố cho con nghe, con luôn tự hào về ba mình.

    Năm con 6 tuổi, cuôi năm 1974 bất ngờ anh Đồng về vào buổi trưa, được gia đinh báo  mình từ NM Cơ Khí HN về gập anh mà tưởng như nằm mơ ( ở nhà máy mình được bố tri ở khu gia đinh đi B, có ai  trở về được đâu? ).Lúc đó con đang học trường mẫu giao 1-5  năm cuối. Đợi đến giờ đón con, mình bảo AĐ vào một mình xin đón con là Phạm  Hoài Nam .Cô giáo thấy một người lạ đón nên hỏi: Nam ơi ai đón con đây? Không ngập ngừng cháu nói: Ba con đấy! Cô giáo ngỡ ngàng vì biết rõ từ khi sinh ra cháu chưa hề gâp ba ( thế mới biết tình  máu mủ  ruột thịt nó sâu đậm nhường nào?). Khi mình vào cô giáo mới chúc mừng cuôc hội ngộ bât ngờ đầy thú vị này.

    Thế mà đã  qua 47 năm của cuộc đới! Những năm tháng đó VUI, BUỐN,  SƯỚNG, KHỔ gì cũng từng nêm trải. Nhưng dù sao cũng kết thúc có hậu bằng cuộc vui BẤT NGỚ  ngày hôm nay.....


.
   

30 nhận xét:

  1. CHÚC MỪNG HẠNH PHÚC ANH CHỊ!
    GIEO PHÚC HƯỞNG LỘC!
    LỘC BẤT TÂN HƯỞNG.
    CHO EM ÍT NHA!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc mứng của em.Chị sợ cho em một chút " lộc " tôi em đã mếu rồi !

      Xóa
  2. Trân trọng 47 năm TRÒN VÀNH VẠNH !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 47 năm qua nắn mãi mà nó vẫn meo méo Nhật Lệ ạ!

      Xóa
  3. Chúc mừng hai bạn Đồng-Huyền vừa tròn 47 năm "chịu đựng" nhau. Thế là các bạn phải "chịu đựng" nhau ít hơn bọn mình đúng 1 năm 2 tháng 14 ngày đấy. Hôm nay cũng là ngày sinh nhật thằng con trai mình, sẽ nâng ly chúc mùng ngày cưới các bạn luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Lời chúc của bạn thật tuyệt vời .Cám ơn bạn đã nâng ly chúc mừng.
      Tuyệt vời làm sao khi con trai bạn có ngày sinh trung ngày cưới của cô,chú.Chúc mừng sinh nhậ cháu,chúc cháu luôn vui,khoẻ,hạnh phúc !

      Xóa
  4. Đúng là chuyện bây giờ mới kể. Nhiều điều bất ngờ quá. Chúc mừng 47 năm ngày cưới của hai bạn. Chúc các bạn khỏe mạnh và hạnh phúc đến khi đầu bạc thì bạc rồi, răng long thì cũng đã sắp long rồi, vậy chúc hạnh phúc cho đến khi kỷ niệm được ngày cưới thứ 70-80 nhé.
    [img]http://i166.photobucket.com/albums/u83/jst8761/wd/wd0110.gif[/img]
    Huyền hãy nắm chắc cái dây trên ảnh vài chục năm nữa nhé. Hi! Hi!
    À Chúc mừng sinh nhật cháu của Huyền nữa nhé:
    [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=z9mWuHCj_ZI&list=PL61621180E93C5B29&index=4[/youtube]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng phải "hành đông" như bức tranh bạn tặng mới có ngày kỷ niệm 47 năm này đấy!Không giám chờ đên kỷ niệm 70-80 đâu! Đau xương,đau cốt lăm rồi bạn ạ,lúc đó còn sức đâu vao Blog thì chán lắm!

      Xóa
  5. Ngày này bốn bảy năm xưa
    Hai đứa hâm hấp đã lừa được nhau
    Trải qua một cuộc bể dâu
    Vẫn còn xanh mãi là câu ước nguyền...
    Đã chọn được chỗ lên tiên
    Phòng khi mưa gió vẫn liền bên nhau
    Trời trao duyên số dài lâu
    Cơm ăn đến đáy là câu cuối cùng !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai bạn chu đáo và lo xa quá, đã chọn cho mình hai chỗ cạnh nhau ở... nghĩa trang nào rồi cơ à. Kể ra việc này cũng nhiều người đã làm. Riêng mình sẽ dặn con rắc tro ra biển cho mát mẻ và phóng khoáng.

      Xóa
    2. Xin lỗi hai bạn và cháu nội đầu của họ Tạ. Cái Video trên không hiện nên xin đưa lại để chúc mừng sinh nhật cháu gái:
      [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=z9mWuHCj_ZI[/youtube]

      Xóa

    3. Mình có ông bác ruột,hai ông bà không có con.Các cháu chăm sóc hai cụ tận tình như cha mẹ.Về già hai cụ dăn các cháu: khi các bác qua đời các cháu rác tro xuống sông cho mát mẻ.Bác gái qua đời trước, bac trai giao cho các cháu làm theo ý nguyện,bọn minh không muốn,xin ý kiến các em bac gái,họ vẫn nhất trí rắc tro xuông sông.Môt năm sau đến lượt bác trai, bon mình quyết định gửi tro cụ trong chùa 49 ngày để suy nghĩ.Sau đó làm các" Thủ tuc" xin lại ý cụ,kết quả mấy lần cụ đều "nhất trí" có mồ yên mả đẹp bây giờ mộ cụ nằm cạnh anh chị cụ ,các cháu hương khói như cha,mẹ mình
      - môt trường hợp khác; Chú AĐ mất dã lâu,khi ấy thiêu bằng lò thủ công,đốt băng củi nhìn rõ quá trình thiêu thương tâm lắm !Từ đó người gìa trong họ mất bọn mình không thich thiêu .Mình nói thế đề bạn tham khảo.
      - Bọn mình mua đất ở nghĩa trang Bình Dương(theo Kang Chiến là NT đẹp nhất hiên nay) cung 5 cặp QL để còn hâm tiêp !

      Xóa
    4. Cảm ơn Huyền, mình sẽ tham khảo kỹ.

      Xóa
  6. Đám cưới tiếp khách theo giờ,
    Nước trà bánh kẹo đơn sơ một thời,
    Thế mà gắn bó một đời,
    Méo tròn cũng vẹn một lời trung chinh,
    Nhớ ngày cưới, chúc ngày sinh
    Mừng hạnh phúc cả gia đình Cu Lơ.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Công Kỳ nhớ không,thời của chúng mình nghèo lắm.nhưng sao nhiều cái đẹp để mà nhớ quá!Dám cưới đến được với nhau là quý lăm rồi ,chăng cấn quà cáp,tiền bạc.Nổi bật hôm ấy chỉ là 4 bình hoa sen,tới giờ khách đên sen nở tưng bừng,thơm lừng và đẹp
    Có lẽ những kỷ niêm đẹp đã giúp dễ rang "chịu đựng"nhau để sống với nhau được lâu bền!

    Trả lờiXóa
  8. Mong H+Đ có những dịp kỷ niệm ngày cưới thật vui,hạnh phúc và chúc cháu bé thêm một tuổi luôn khỏe,ngoan.

    Trả lờiXóa
  9. Cam ơn chị dã chúc mưng.
    Chúc anh chi luôn mạnh khỏe,vui vẻ,nhiều hạnh phúc,
    Chúc chị làm được nhiều thơ hay cho cả làng thưởng thức

    Trả lờiXóa
  10. Mối tình K5 - K3,
    Thật là đằm thắm thật là dài lâu,
    Trải qua bao cuộc bể dâu,
    Cháu con đầm ấm, rể dâu đường hoàng,
    Quế Lâm tình bạn keo sơn,
    Tình chồng vợ suốt trên sông một đò!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã chúch mưng chung mình bằng một bai thơ nhẹ nhàng,đăm thắm. Chăc một phần quan trọng vì là tình QL đã giúp chúng mình vượt qua nhưng khuc mắc của đời sống để gìn giữ hạnh phúc lâu bền .
      Trâm ơi,nghe Ánh nói Trâm không được khỏe mình buồn lắm . Ở tuổi bọn mình giờ đây sức khỏe là sô 1.Cô gắng Trâm nhé!




      Xóa
  11. Gia đình nghệ sĩ nên cách con cháu tổ chức ngày vui của ông bà cũng đậm chất nghệ sĩ : tưng bừng, ấm cúng và cũng rất kịch tính !
    Chúc mừng hai cụ !
    Xin tỏ lòng ngưỡng mộ !






    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời độ khi rất cân thi vị hóa nó lên làm những người thân càng thương yêu nhau hơn bạn ạ .
      Nhều bài thơ bạn làm cũng thi vị hóa cuôc sông! Thú thực mình rât thich thơ bạn .

      Xóa
  12. bài viết rất cảm động, có một quá khứ vẽ vang của gia đình, hun đúc cho sự phấn đấu cảu các cháu sau nầy, chúc mừng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn tới thăm nhà.
      Chăc gia đình nào cung có nhiều kỷ niệm và niềm tự hao riêng của mình , cân khơi gợi cho con cháu để chung sống đep hơn bạn ạ!

      Xóa
  13. Chúc mừng Bất ngờ của anh chị... vì nó không Bất ngờ.
    Mong anh chị & các cháu khỏe ạ

    Trả lờiXóa

  14. Cám ơn em đã chúc mừng ngày vui của anh chị
    Vui mừng vì được gập lai em
    Rầt nhiều lần sang chơi nhà em,gập nhiều "khách" trong nhà,chẳng thấy em đâu ? Chị chưa biết trò chơi " trốn tìm " đề tìm được em ?

    Trả lờiXóa
  15. Một cặp đôi hoàn hảo, một gia đinh bạnh phúc, các bạn đã kỷ niêm ngày thành hôn thật giản di va đày ý nghĩa, xin chúc mừng. Công Lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Cám ơn anh đã chúc mừng. Anh lúc nào cũng chu đáo,tình cảm .

      Xóa
  16. Chị Huyền viết rất hay, em không ngờ đấy, anh chị em nhà mình về già lại phát tiết về đường viết lách. He he
    Nói thế thôi, viết ra được cũng vui ra phết, tự nhiên thấy thảnh thơi trong lòng, mong đọc được nhiều hơn nữa những truyện của chị.
    Còn nhớ hôm cưới chị, mợ nhờ chú Sắc xuống chợ Mơ từ sáng sớm mua được 2 con ngan. Một đám cưới chỉ với 2 con ngan mà xôm ra trò.(Em Trí, tại sao comment ở đâu nó bắt khai báo tùm lum chả biết thế nào mà lần nên em phải để ẩn danh)

    Trả lờiXóa
  17. Cái Blog này của hôi Ql chơi với nhau thôi ít kết ban bên ngoài .Chi. cũng chẳng biết mở bằng cách nào. Bạn mở cho và cho kết bạn trong hội với nhau!

    Trả lờiXóa

tadieuhuyen535@gmail.com